วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ประวัติเพลง หน้าพาทย์เสมอสามลา

ประวัติเพลง หน้าพาทย์เสมอสามลา
เพลงหน้าพาทย์  หมายถึง  เพลงที่ใช้ประกอบอากับกิริยาอารมณ์  และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ของตัวละคร  ไม่ว่าจะเป็นกิริยาของมนุษย์  สัตว์  วัตถุ  หรือธรรมชาติ  ทั้งกิริยาที่มีตัวตนหรือกิริยาที่ไม่มีตัวตน  ตลอดจนกิริยาที่เป็นปัจจุบันหรืออดีต  อันเป็นไปตามท้องเรื่อง  เพลงที่ใช้บรรเลงประกอบกิริยาทั้งหลายเหล่านี้  ถือว่าเป็นเพลงหน้าพาทย์ทั้งสิ้น  เพลงหน้าพาทย์นอกจากจะใช้ในการแสดงโขนและละครแล้ว  ยังมีใช้ในกรณีอื่นอีก  เช่น  พิธีไหว้ครู  ใช้เป็นเพลงอันเชิญพระเป็นเจ้า  ฤาษี  เทวดา  และครูอาจารย์  เพื่อเชิญให้มาร่วมในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์  เพลงหน้าพาทย์บางเพลงใช้ในพิธีศาสนาและพิธีที่เป็นมงคลต่างๆ เช่น  เพลงสาธุการ  นอกจากนี้เพลงหน้าพาทย์ยังใช้รับกัณฑ์มหาชาติอีกด้วย
                เพลงหน้าพาทย์เป็นเพลงที่ทำนองและจังหวะกำหนดเป็นแบบแผน  รวมทั้งโอกาสใช้ก็มีการกำหนดไว้อย่างแน่นอน  เพลงประเภทนี้โดยทั่วไปไม่มีบทร้องใช้บรรเลงแต่ทำนองดนตรีอย่างเดียว 

เพลง  เสมอสามลา

                เสมอสามลา  จัดเป็นเพลงหน้าพาทย์ชั้นสูงใช้ประกอบพฤติกรรมของตัวละครสูงศักดิ์  และในพิธีไหว้ครู  ในกรณีใช้กับพญายักษ์ใหญ่  แสดงความเป็นมาด้วยความโอ่อ้า  สง่างามและภาคภูมิ  เช่น  ทศกัณฐ์  หรือยักษ์อุปราช  เช่น  กุมกรรณ  มูลพลัม  หรือยักษ์ต่างเมือง  เช่น  แสงอาทิตย์  มังกรกัญฐ์  หรือการแสดงโขนตอนสามทัพ  ซึ่งมีตัวแสดงคือ  ทศกัณฐ์  สหัสสะเดชะ  มูลพลัม  ตัวละครที่มีศักดิ์สูง  เช่น  เทพเจ้าฝ่ายพลับพลา  เพลงสามลานี้มี  15 ไม้เดิน  ท่ารำกำหนดไว้ข้างละ ไม้เดิน  คือ หมุนตัวทางด้านขวา – ซ้าย  เดินขึ้นหน้าตรง  แล้วลงอีก  4ไม้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น