ประวัติเพลง หน้าพาทย์เสมอสามลา
เพลงหน้าพาทย์ หมายถึง เพลงที่ใช้ประกอบอากับกิริยาอารมณ์ และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นกิริยาของมนุษย์ สัตว์
วัตถุ หรือธรรมชาติ ทั้งกิริยาที่มีตัวตนหรือกิริยาที่ไม่มีตัวตน ตลอดจนกิริยาที่เป็นปัจจุบันหรืออดีต อันเป็นไปตามท้องเรื่อง เพลงที่ใช้บรรเลงประกอบกิริยาทั้งหลายเหล่านี้ ถือว่าเป็นเพลงหน้าพาทย์ทั้งสิ้น
เพลงหน้าพาทย์นอกจากจะใช้ในการแสดงโขนและละครแล้ว ยังมีใช้ในกรณีอื่นอีก เช่น พิธีไหว้ครู ใช้เป็นเพลงอันเชิญพระเป็นเจ้า ฤาษี
เทวดา และครูอาจารย์ เพื่อเชิญให้มาร่วมในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์
เพลงหน้าพาทย์บางเพลงใช้ในพิธีศาสนาและพิธีที่เป็นมงคลต่างๆ เช่น เพลงสาธุการ
นอกจากนี้เพลงหน้าพาทย์ยังใช้รับกัณฑ์มหาชาติอีกด้วย
เพลงหน้าพาทย์เป็นเพลงที่ทำนองและจังหวะกำหนดเป็นแบบแผน
รวมทั้งโอกาสใช้ก็มีการกำหนดไว้อย่างแน่นอน เพลงประเภทนี้โดยทั่วไปไม่มีบทร้องใช้บรรเลงแต่ทำนองดนตรีอย่างเดียว
เพลง
เสมอสามลา
เสมอสามลา
จัดเป็นเพลงหน้าพาทย์ชั้นสูงใช้ประกอบพฤติกรรมของตัวละครสูงศักดิ์ และในพิธีไหว้ครู ในกรณีใช้กับพญายักษ์ใหญ่ แสดงความเป็นมาด้วยความโอ่อ้า สง่างามและภาคภูมิ เช่น
ทศกัณฐ์ หรือยักษ์อุปราช เช่น
กุมกรรณ มูลพลัม หรือยักษ์ต่างเมือง เช่น
แสงอาทิตย์ มังกรกัญฐ์ หรือการแสดงโขนตอนสามทัพ ซึ่งมีตัวแสดงคือ ทศกัณฐ์
สหัสสะเดชะ มูลพลัม ตัวละครที่มีศักดิ์สูง เช่น
เทพเจ้าฝ่ายพลับพลา
เพลงสามลานี้มี 15 ไม้เดิน
ท่ารำกำหนดไว้ข้างละ 5 ไม้เดิน คือ หมุนตัวทางด้านขวา –
ซ้าย เดินขึ้นหน้าตรง แล้วลงอีก 4ไม้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น